360 độ AI
Content Automation Marketing: Nhiệm vụ nào nên được tự động hoá?
Content Marketing là một cách tuyệt vời để phát triển doanh nghiệp của bạn nhưng có thể mất nhiều thời gian để lập kế hoạch và thực hiện một chiến lược nội dung hiệu quả.
May mắn thay, công nghệ Content Marketing Automation giúp lược bỏ các công việc thủ công cho nhân sự Marketing để tập trung áp dụng các kỹ năng của họ hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nếu bạn tự động hóa quá nhiều, bạn có nguy cơ khiến nội dung của mình trở nên máy móc và thiếu yếu tố cảm xúc. Điều quan trọng là phải tìm được sự cân bằng phù hợp.
Trong bài viết này, AI-Content sẽ cùng bạn tìm hiểu nhiệm vụ nào của Content Marketing nên tự động hóa và nhiệm vụ nào không nên để bạn có thể tăng năng suất và nhận được kết quả lớn hơn từ nguồn ngân sách khiêm tốn của bạn.
Content Automation Marketing là gì? Và nó sẽ giúp doanh nghiệp của bạn như thế nào?
Content Automation Marketing Là Gì
Content Automation Marketing là quá trình xác định các nhiệm vụ nội dung marketing lặp đi lặp lại và tự động hóa chúng bằng công nghệ. Mục đích chính là tăng năng suất và cải thiện kết quả chiến dịch marketing của doanh nghiệp.
Ví dụ: thay vì gửi từng liên kết tải xuống cho bất kỳ ai yêu cầu quyền truy cập vào nội dung được kiểm soát (nội dung đằng sau trang thanh toán hoặc đăng ký email), bạn nên sử dụng phần mềm tự động hóa tiếp thị để kích hoạt email. Đối với mỗi email được gửi, nhóm marketing của bạn có thêm 5 – 10 phút để dành cho công việc đòi hỏi khắt khe hơn.
Content Automation Marketing sẽ giúp doanh nghiệp của bạn như thế nào?
Tăng năng suất hoạt động là phần thưởng lớn nhất dành cho những doanh nghiệp áp dụng công nghệ tự động hoá nội dung như một chiến lược mạnh mẽ có thể cải thiện kết quả của chiến dịch marketing theo nhiều cách cụ thể hơn.
Dưới đây là 4 lý do để tự động hóa các nhiệm vụ của nội dung marketing:
- Giảm khối lượng công việc thủ công cho nhân viên marketing (để họ tập trung sáng tạo nhiều hơn): Các nhân sự dành càng ít thời gian cho công việc lặp đi lặp lại thì càng có nhiều thời gian để lập chiến lược và phối hợp làm việc cùng nhau.
- Tăng tốc quy trình làm việc: Các marketer có thể áp dụng các kỹ năng của họ cho các nhiệm vụ đòi hỏi chuyên môn cao và quản lý chất lượng các đầu việc đang được chạy tự động. Luồng công việc hợp lý có nghĩa là bạn sẽ nhận được kết quả sớm hơn và phát triển nhanh hơn.
- Cắt giảm chi phí: Khi phần mềm xử lý các tác vụ lặp đi lặp lại, bạn có thể đạt được nhiều thành tích hơn với một nhóm nhỏ hơn. Tiết kiệm tiền lương và chi phí thuê ngoài để cải thiện lợi nhuận cho doanh nghiệp của bạn
- Giảm thiểu những sai sót của con người: Không giống như con người, phần mềm miễn dịch với sự tự mãn. Các nền tảng content automation marketing giảm lỗi của con người để tăng tính nhất quán, tuân thủ và bảo mật.
Đánh giá tác động của các nỗ lực tự động hóa của bạn bằng cách theo dõi chi tiêu chiến dịch, độ dài chu kỳ bán hàng trung bình và chi phí thu hút khách hàng (CAC). Chúng ta sẽ nói nhiều hơn về cách tự động theo dõi hiệu suất ở phần sau của bài viết.
5 nhóm nhiệm vụ nên được ứng dụng content automation marketing
Bạn không thể (và không nên) tự động hóa tất cả các nhiệm vụ của content marketing. Để tự động hóa hiệu quả, bạn phải tách biệt công việc mà công nghệ có thể xử lý với những công việc cần sự can thiệp của con người.
Ví dụ: một CRM tốt có thể giúp bạn xác định phân khúc đối tượng thành các nhóm có ý nghĩa nhưng cần có sự cộng tác trực tiếp của các nhân viên phân tích để tạo chân dung người mua cụ thể của sản phẩm.
Dưới đây là 5 nhiệm vụ mà người làm nội dung marketing nên xem xét tự động hóa:
1. Cá nhân hoá nội dung Email Marketing
Nghiên cứu của Ascend2 liệt kê Email Marketing là lĩnh vực tự động hóa phổ biến nhất của các nhà tiếp thị vào năm 2022.
Soạn thảo nội dung email thuyết phục đòi hỏi kỹ năng viết quảng cáo. Khi bạn có các thông điệp cốt lõi, bạn có thể ủy thác việc cá nhân hóa cho công nghệ.
Cá nhân hóa cơ bản khiến người đọc cảm thấy như bạn đã tạo nội dung dành riêng cho họ. Sử dụng nội dung cá nhân hoá để thu hút sự chú ý trong các dòng chủ đề và làm cho nội dung tạo khách hàng tiềm năng và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng trở nên hấp dẫn hơn. Các nền tảng email như Chiến dịch có thể giúp bạn cung cấp mức độ cá nhân hóa sâu hơn thông qua phân đoạn danh sách. Thêm về điều đó sau.
2. Lên lịch và kích hoạt nội dung
Thời gian là một thành phần quan trọng của tiếp thị nội dung thành công. Tăng mức độ tương tác bằng cách tiếp cận đối tượng của bạn khi họ dễ tiếp thu nhất. Ví dụ:
Nếu bạn đăng lên mạng xã hội trong khi 80% người xem mục tiêu của bạn đang ngủ, nội dung của bạn sẽ bị chôn vùi trong nguồn cấp dữ liệu của người dùng khi họ thức dậy. Hoặc tệ hơn, các thuật toán trên các nền tảng mạng xã hội sẽ chôn vùi nó cho bạn do thiếu sự tương tác ngay lập tức.
Nếu bạn đăng khi khán giả của mình đang hoạt động và đang hoạt động, thì bạn có khả năng bắt gặp họ trong bữa sáng hoặc trên đường đi làm khi họ có thời gian để đọc và tương tác.
Công cụ lên lịch đăng cho phép bạn tự động phân phối nội dung, do đó bạn không cần phải theo dõi thời gian xuất bản trong các chiến dịch. Bạn có thể sử dụng chúng trong tất cả các lĩnh vực tiếp thị nội dung, bao gồm:
- Bài đăng trên mạng xã hội: Người dùng doanh nghiệp của hầu hết các nền tảng chính có thể lên lịch đăng bài từ tài khoản của họ. Sử dụng các công cụ của bên thứ ba như Hootsuite, Loomly và Crowdfire để kiểm soát kế hoạch nhiều hơn.
- Bài đăng trên blog: Hầu hết các hệ thống quản lý nội dung (CMS) đều cho phép bạn chỉ định ngày và giờ xuất bản. Một số cũng cho phép bạn lên lịch xóa nội dung. Bạn có thể sử dụng điều này để ngăn chặn nội dung nhạy cảm với thời gian gây nhầm lẫn cho khách truy cập.
- Email Marketing: Sử dụng phần mềm tiếp thị qua email để lên lịch gửi bản tin qua email, tuân thủ tần suất bạn đã hứa trong thông điệp chào mừng của mình. Bạn cũng có thể kích hoạt các thông báo dựa trên hoạt động như xác nhận đơn hàng và nhắc nhở thanh toán.
Hợp nhất các nhiệm vụ xuất bản giúp tăng năng suất, nhưng đừng quá chủ quan nhé. Hãy xem lại lịch trình của bạn hàng tháng để tinh chỉnh ngày, giờ hoặc nội dung cho phù hợp với những thay đổi về sản phẩm và các sự kiện khác trong suốt chiến dịch.
3. Phân khúc thị trường
Phân khúc thị trường liên quan đến việc chia đối tượng khách hàng của bạn thành các nhóm có đặc điểm chung. Nó sẽ giúp bạn tạo nội dung có liên quan cho các nhóm người mua khác nhau.
Ví dụ: phân khúc địa lý có thể truyền cảm hứng cho bạn tạo nội dung bằng nhiều ngôn ngữ. Bạn cũng có thể điều chỉnh các chi tiết như tiền tệ và chính tả để tất cả người đọc có thể liên hệ.
Phân khúc địa lý và nhân khẩu học là những điểm khởi đầu vững chắc nhưng sẽ chỉ cung cấp một cái nhìn tổng thể về cơ sở khách hàng của bạn. Với dữ liệu phù hợp, một CRM tốt có thể nhanh chóng và tự động nhóm đối tượng của bạn bằng cách sử dụng các yếu tố hành vi như: thói quen mua sắm, lịch sử tương tác, giai đoạn vòng đời khách hàng
Thay vì sử dụng các bảng tính phức tạp và ứng dụng ghi chú, hãy lưu trữ mọi thứ bạn tìm hiểu về người mua trong CRM. Các công cụ tốt nhất sẽ sử dụng dữ liệu đó để giúp bạn nhanh chóng lọc danh sách email và hiểu cấu trúc chung của cơ sở khách hàng của bạn.
4. Tạo báo cáo hiệu suất
Theo dõi hiệu suất marketing cho phép bạn tinh chỉnh chiến lược của mình để có kết quả chiến dịch tốt hơn.
Bạn có thể đánh giá mức độ thành công bằng cách so sánh kết quả hiện tại với những con số trong quá khứ. Tuy nhiên, việc theo dõi khối lượng lớn dữ liệu trong bảng tính rất khó. Ngay cả khi bạn đã ghi lại mọi thứ, bạn vẫn cần phải hiểu ý nghĩa của nó để thu thập những thông tin chi tiết hữu ích.
Sẽ nhanh hơn nhiều nếu để công nghệ tổ chức, xử lý và trình bày dữ liệu hiệu suất cho bạn. Bảng điều khiển và các tính năng báo cáo của CRM, ứng dụng tiếp thị qua email hoặc công cụ phân tích trang web biến dữ liệu số liệu thành thông tin chi tiết để giúp các nhà tiếp thị đưa ra quyết định tốt hơn.
Tạo báo cáo hiệu suất
5. Đồng bộ hóa dữ liệu giữa các nền tảng bán hàng và marketing
Có nhiều nền tảng công nghệ tự động hoá có thể hỗ trợ hiệu quả kinh doanh. Theo dữ liệu của Phòng Thương mại Hoa Kỳ, các doanh nghiệp nhỏ sử dụng sáu ứng dụng trở lên có nhiều khả năng tăng trưởng về lợi nhuận, doanh số bán hàng và việc làm hơn so với những doanh nghiệp sử dụng ít ứng dụng hơn.
Tuy nhiên, một tổ hợp công nghệ lớn chỉ hữu ích khi dữ liệu nhất quán và chính xác trên tất cả các nền tảng. Ý nghĩ liên tục nhập và xuất dữ liệu giữa các công cụ và bảng tính có thể ngăn bạn đầu tư vào phần mềm có thể giúp bạn.
Các nhiệm vụ content marketing, bạn không nên tự động hoá
Tự động hóa không phải là cách khắc phục nhanh chóng cho tất cả các vấn đề nội dung marketing của bạn. Bằng cách cố gắng tự động hóa các nhiệm vụ đòi hỏi sự chú ý của con người, bạn sẽ có nguy cơ mất đi cách thức tương tác trực tiếp với từng cá nhân khách hàng và khiến bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.
Tính cá nhân hoá là yếu tố bị sẽ bị mất trước nhất nếu bạn áp dụng công cụ tự động hoá nội dung vào các hoạt động marketing. Theo Khảo sát hỗ trợ và dịch vụ năm 2022 của Gartner, 71% khách hàng từ doanh nghiệp tới người tiêu dùng (B2C) và 86% khách hàng từ doanh nghiệp tới doanh nghiệp (B2B) mong muốn các công ty được cung cấp đầy đủ thông tin mang tính cá nhân hoá của họ trong quá trình tương tác.
Mặc dù bạn có thể cá nhân hóa bằng tính năng tự động hóa (ví dụ: đưa dữ liệu cá nhân vào email), nhưng một số tác vụ tiếp thị nội dung quá phức tạp để tự động hóa.
Dưới đây là ba nhiệm vụ luôn đòi hỏi kỹ năng và sự tham dự của con người
Sáng tạo nội dung bằng văn bản chuyên sâu
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển nhanh chóng nhưng nó vẫn không thể viết tất cả nội dung cho bạn.
Nội dung hay, có chiều sâu khơi gợi cảm xúc. Nó thôi thúc người đọc hành động. Nó không chỉ nói với họ. Để viết nội dung gây được tiếng vang, bạn cần những phẩm chất của con người mà các thuật toán không thể so sánh được: tính sáng tạo và sự đồng cảm.
Tự động hóa có thể đóng góp vào quá trình biên tập của bạn, vì vậy đừng giảm giá trị của việc sáng tạo nội dung của bạn. Bạn có thể sử dụng bot để điền thông tin cơ bản vào bản tóm tắt. Quy trình quản lý dự án tự động cũng giúp người viết và biên tập viên luôn ngăn nắp trong trình bày. Tuy nhiên, khi nói đến việc đưa những từ có sức ảnh hưởng lên các trang, không gì có thể thay thế được một nhà văn thực thụ.
Họp lên ý tưởng nội dung
Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều công cụ tạo ý tưởng tiêu đề và nội dung trực tuyến. Những công cụ này là những điểm khởi đầu hữu ích nhưng nên hỗ trợ hơn là thay thế các buổi lên ý tưởng của nhóm.
Các họp lên ý tưởng nội dung cho phép các marketer, giống như các nhà khoa học, trình bày ý tưởng của riêng họ và xem xét kỹ lưỡng những người khác. Những gì bắt đầu như một ý tưởng cơ bản từ một trình tạo trực tuyến có thể được tinh chỉnh cho đến khi nó được hình thành đầy đủ.
Họp lên ý tưởng nội dung
Tương tác truyền thông trực tiếp trên các nền tảng xã hội
Mạng xã hội là một kênh trực tiếp đến khán giả của bạn nhanh chóng nhất. Bạn có thể tự động lên lịch và đăng bài cơ bản nhưng các tương tác trực tiếp với khách hàng phải luôn thực tế.
Chẳng hạn như nhóm phát triển tại công ty phần mềm Adobe đã thừa nhận chi tiết trong câu hỏi của người theo dõi và trả lời bằng thông tin hữu ích với thắc mắc về công cụ của họ. Điều này giúp người dùng không phải thực hiện thêm hành động nào và nâng cao trải nghiệm của họ.
Bạn có thể không coi những tương tác này là content marketing, nhưng khi được công khai, chúng tạo thành một phần câu chuyện thương hiệu của bạn.
Chatbot vẫn có một vị trí nhất định trên các ứng dụng và trang web. Chúng cho phép bạn giải quyết các truy vấn cơ bản một cách nhanh chóng và hướng các vấn đề phức tạp hơn đến các kênh phù hợp. Chỉ cần cố gắng thể hiện khía cạnh con người của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội.
Tổng kết
Khi bạn có một công cụ công nghệ phù hợp và biết nên giao nhiệm vụ nào cho nó, bạn có thể hợp lý hóa các chiến dịch content marketing của mình. Kết quả là khách hàng tiềm năng chất lượng cao, trải nghiệm khách hàng được nâng cao và nhiều chuyển đổi hơn.
Bắt đầu bằng cách tìm kiếm các công cụ tự động hoá phù hợp với nhu cầu sản xuất nội dung của bạn. Công cụ viết tự động bằng AI, công cụ quản lý dự án, các công cụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) thường có thể hữu ích. Ngay cả bảng tính cũng có thể tự động hóa một số tác vụ cơ bản tốn thời gian, chẳng hạn như tính toán.
Xác định các cơ hội hợp lý hóa trong quy trình tiếp thị nội dung của bạn và tìm kiếm công nghệ sẽ giúp bạn làm việc thông minh hơn. Để có kết quả lâu dài tốt nhất, hãy đảm bảo mọi công cụ bạn chọn đều có thể phát triển cùng với doanh nghiệp của bạn.
Đón đầu làn sóng chuyển đổi số, AI-Content là giải pháp sản xuất nội dung tự động đầu tiên tại Việt Nam sử dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo), ứng dụng Deep learning cùng thuật toán ngôn ngữ được cập nhật liên tục. Để tìm hiểu thêm về các giải pháp và tính năng AI-Content cung cấp, truy cập ngay https://aicontent.vn/giai-phap.